|
 
 
 
วันที่ / Date 1-2/05/2567
71.40 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 30/04/2567
1,490.00 USD/MT (@ B/USD)
  •   ตรังราคายางเริ่มปรับตัวลดลง ชาวสวนเร่งเปิดกรีดห่วงราคาร่วงลงอีก new

วันนี้ (8 เม.ย.) สถานการณ์ราคายางในขณะนี้เริ่มปรับตัวลดลงแล้ว โดยเฉพาะราคาน้ำยางสด ซึ่งเกษตรกรขายวันต่อวันเพื่อนำเงินที่ได้ไปเลี้ยงครอบครัว จากที่ได้ปรับราคาสูงขึ้นไปจนถึง กก.ละ 83 บาท เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นราคาลดลงต่อเนื่อง จนขณะนี้ลงมาอยู่ที่ กก.ละ 73-74 บาท และยืนราคาดังกล่าวนี้มาประมาณ 3-4 วันแล้ว ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางต่างกังวลว่า หากถึงช่วงเปิดกรีดจริงในเดือนพฤษภาคม ราคาจะตกต่ำลงมาอีก เนื่องจากช่วงนั้นชาวสวนจะกรีดพร้อมกัน ทำให้น้ำยางจะเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

โดยที่จุดรับซื้อน้ำยาง หมู่ที่ 1 บ้านน้ำผุด ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง พบว่าขณะนี้ยังมีชาวสวนยางเพียงส่วนน้อยที่ยังคงกรีดยางตามปกติ โดยไม่หยุดพักหน้ายางแต่ใช้วิธีกรีดไปหยุดไป เช่น อาจกรีด 2 วัน หยุด 1 วัน เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว และบางส่วนห่วงว่าราคาอาจต่ำลงไปมากกว่านี้จึงต้องเร่งกรีด แม้จะอยู่ในช่วงหน้าแล้งก็ตาม อย่างไรก็ตาม มีชาวสวนยางบางรายที่กลับมาเปิดกรีดแล้วทั้งหมด เพราะอยากขายยางได้ในราคานี้ หากรอฝนห่วงราคาจะลดต่ำลงอีก แต่ก็ขออย่าให้ต่ำกว่า กก.ละ 60 บาท เพื่อให้พวกเขาอยู่ได้

น.ส.ปทุมมาศ วู่นา เจ้าของจุดรับซื้อน้ำยางสดรายหนึ่งในจังหวัดตรัง บอกว่า ราคายางขณะนี้ยังเป็นราคาที่เกษตรกรยังพอใจ แต่ต่อไปไม่สามารถคาดเดาราคาในอนาคตได้ เพราะขึ้นอยู่กับโรงงาน ซึ่งเกษตรกรที่เหลือทั้งหมดกำลังรอน้ำฝน หากฝนตกลงมาชาวสวนจะเร่งเปิดกรีด แต่หากฝนทิ้งช่วงนานไป อยากให้ทางจังหวัดมีการทำฝนเทียมเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร และชาวสวนยางจะได้กลับมาเปิดกรีดเร็วขึ้นด้วย

เช่นเดียวกับเกษตรกรรายอื่นๆ ที่นำน้ำยางสดมาขาย บางคนบอกว่า มีสวนยางกว่า 10 ไร่ แต่กรีดในหน้าแล้งนี้ประมาณ 2 ไร่ โดยใช้วิธีกรีดไปหยุดไปเพื่อจะได้มีเงินไว้ใช้จ่าย ส่วนที่เหลืออยากให้ฝนตกไวๆ เพื่อจะได้เปิดกรีด หรือหากมีการทำฝนเทียม ชาวสวนทั้งหมดคงเร่งเปิดกรีดทันที เพื่อจะได้ขายน้ำยางในช่วงที่ราคายังสูง เพราะห่วงหากถึงฤดูเปิดกรีดจริงราคาจะตกต่ำลงอีก เพราะวันนี้ราคาลดลงมาพอสมควรแล้ว แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

 

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

Update :  9 เมษายน 2567     เวลา : 09:13:44 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com