|
 
 
 
วันที่ / Date 1-2/05/2567
71.40 บาท/กก. (THB/Kg.)
 
วันที่ / Date 30/04/2567
1,490.00 USD/MT (@ B/USD)
  •   กยท. จับมือ บ.เอกชน ป้อนความรู้-หนุนเกษตรกรปลูกกาแฟในสวนยาง ล็อกเป้าเพิ่มรายได้ใต้ร่มยาง new
(2 เม.ย. 67) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดยนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. และ นายวรชัย ธัญญารักษ์ ประธานกรรมการ บริษัท เนเจอร์ กรีนไรซ์ (2012) จำกัด ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมการปลูกกาแฟในสวนยาง ตามมาตรฐาน GAP โดยมี ดร.เพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องราชไมตรี กยท.สำนักงานใหญ่ มุ่งส่งเสริมและป้อนองค์ความรู้ เพิ่มช่องทางรายได้เสริมเกษตรกร
 
นายณกรณ์ กล่าวว่า กยท. เล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และได้ส่งเสริมให้มีการปลูกพืชอื่นแซมยางมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กาแฟเป็นพืชเกษตรที่มีมูลค่าสูง สามารถทำรายได้ที่คุ้มค่าให้เกษตรกร และเหมาะสมในการนำมาปลูกเพื่อสร้างรายได้เสริมในสวนยางพารา เนื่องจากกาแฟเป็นพืชที่ชอบอยู่ใต้ร่มเงา ไม่ชอบแดดจัด นำไปสู่การพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมใหม่ทดแทนการทำสวนยางพาราเพียงอย่างเดียว สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนยางประกอบอาชีพเกษตรกรรมใหม่โดยเน้นดำเนินการในพื้นที่ที่อยู่ใกล้กัน เพื่อเป็นรายได้เสริมในครัวเรือนให้เกษตรกรในช่วงปิดหน้ายาง หรือช่วงที่ต้นยางให้ผลผลิตน้อย
 
นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมการปลูกกาแฟ ร่วมกับบริษัท เนเจอร์ กรีนไรซ์ (2012) จำกัด ในครั้งนี้ กยท. พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ให้มีรายได้เสริมด้วยการการปลูกกาแฟร่วมกับยางพารา ภายใต้กฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจาการตัดไม้ทำลายป่า (EUDR) และมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ซึ่ง กยท. เห็นว่ากาแฟสายพันธุ์ไทยมีศักยภาพการแข่งขันในตลาดระดับสากล ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพจากหลายองค์กร ตลอดจนความต้องการของผู้บริโภคและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกาแฟมีอัตราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับรายได้ที่มั่นคงจากการปลูกกาแฟในสวนยางอย่างแน่นอน
 
ด้าน นายวรชัย กล่าวถึงบทบาทของบริษัทฯ ในความร่วมมือครั้งนี้ว่า บริษัทฯ พร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ในด้านกระบวนการผลิต ดูแล และแปรรูปกาแฟ เพื่อให้ทราบถึงประโยชน์ของกาแฟตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง ตลอดจนจัดหาแหล่งรับซื้อผลผลิตทั้งในรูปแบบเมล็ดกาแฟสด เมล็ดกาแฟข้าวสาร หรือเมล็ดกาแฟคั่ว ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมจัดเตรียมแปลงปลูกตัวอย่างผลผลิตกาแฟที่ได้มาตรฐาน เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ของเกษตรกรชาวสวนยางต่อไป
 
ที่มา : การยางแห่งประเทศไทย
Update :  9 เมษายน 2567     เวลา : 09:08:34 น.
 

สมาคมน้ำยางข้นไทย
60 ถ.โชติวิทยะกุล 3 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
Tel. 0 7455 9508 , 09 5065 2772
E-mail tla.latex@gmail.com, contact@tla-latex.org

ระบบจัดการข้อมูล | ระบบเช็คอีเมล์
Copyright 2006. www.tla-latex.org All rights reserved.
Powered by ME-FI dot com